Lượt xem: 315

Chia sẻ nhiều giải pháp nuôi tôm hiệu quả trong điều kiện độ mặn thấp

Chiều ngày 25/4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị chuyên đề “Giải pháp lựa chọn con giống tốt, phát triển trong điều kiện độ mặn thấp và kiểm soát bệnh tôm trong giai đoạn nắng nóng, giao mùa”. Dự Hội nghị có đồng chí Huỳnh Ngọc Nhã – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh.

 


Quang cảnh hội nghị

 

    Theo khung lịch thời vụ, vụ tôm nước lợ năm 2023 của tỉnh Sóc Trăng bắt đầu khởi động từ giữa tháng 1 (dương lịch). Tuy vậy, tính đến thời điểm này, diện tích thả nuôi toàn tỉnh chỉ mới đạt 18% so với kế hoạch, chậm hơn khoảng 35% so với cùng kỳ. Bên cạnh giá vật tư tăng cao trong khi giá tôm thương phẩm liên tục giảm thấp và đang ở giai đoạn “bão hòa”, độ mặn trên sông chưa đạt ngưỡng thích hợp cũng là nguyên nhân chính khiến nhiều hộ còn khá e dè trong việc thả giống, đặc biệt là vùng nuôi ở huyện Mỹ Xuyên. Trong bối cảnh này, lựa chọn con giống phù hợp, có khả năng thích nghi tốt hay ưu tiên chuyển đổi mô hình nuôi mang tính thích ứng bền vững hơn... là những vấn đề được bà con nuôi tôm trong tỉnh rất quan tâm.

    Từ yêu cầu này, tham gia Hội nghị, nhiều công ty sản xuất tôm giống có uy tín trên thị trường đã chia sẻ những nội dung quan trọng liên quan đến việc lựa chọn con giống, kỹ thuật thả giống và mô hình nuôi hiệu quả. Đây là cơ sở quan trọng để người nuôi xác định được giống tôm chất lượng cũng như quy trình nuôi phù hợp với quy mô diện tích và khả năng tài chính của gia đình.

    Hội nghị cũng đã nhận định rõ những khó khăn, thách thức mà ngành Tôm Việt Nam đã, đang và sẽ phải đối mặt trong lĩnh vực chế biến, xuất khẩu. Theo đó, trong những tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tôm của nước ta chưa đạt được như kỳ vọng do tình trạng lạm phát, suy thoái kinh tế toàn cầu ảnh hưởng đến sức tiêu thụ ở những thị trường lớn. Bên cạnh đó, tôm Việt Nam còn đang phải cạnh tranh trực tiếp với Ecuador và Ấn Độ về giá thành. Dù vậy, nhu cầu nhập khẩu của các nước dự kiến sẽ phục hồi từ quý II.

    Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Huỳnh Ngọc Nhã - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, nhằm bắt kịp đà phục hồi này, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu tôm là 1 tỷ USD, ngành vẫn đang chỉ đạo các đơn vị quan tâm đến việc quan trắc môi trường nhằm đưa ra những cảnh báo, khuyến cáo kịp thời đến từng vùng nuôi, tăng cường phối hợp thanh tra chuyên ngành để kiểm tra, giám sát các sản phẩm đầu vào để đảm bảo sản phẩm chất lượng phục vụ cho nghề nuôi nhằm góp phần giảm giá thành sản xuất. Ngành cũng quan tâm tiếp tục thực hiện các buổi hội thảo, chuyên đề với các nội dung đi sâu, đi sát vào từng mô hình để bà con có những giải pháp căn cơ ứng phó phù hợp theo từng giai đoạn nuôi. Đồng thời, chỉ đạo tăng cường công tác liên kết giữa các bên để làm sao chia sẻ những kinh nghiệm, những tiến bộ trong nghề nuôi để vừa gắn kết được đầu vào đầu ra nhằm ổn định về mặt thị trường, đảm bảo hạn chế rủi ro trong chuỗi liên kết này.

    Hội nghị chuyên đề được tổ chức vào thời điểm nghề nuôi tôm nước lợ đang bước vào giai đoạn thả nuôi tập trung, với sự tham gia của nhiều tác nhân trong chuỗi ngành hàng, gồm: Cơ quan quản lý nhà nước, ngành chuyên môn, công ty, doanh nghiệp sản xuất giống... cho thấy sự quan tâm đặc biệt của ngành Nông nghiệp đối với sản phẩm thủy sản chủ lực của tỉnh. Những giải pháp, cách làm hay được chia sẻ tại Hội nghị sẽ góp phần gợi mở cho bà con nuôi tôm phương án sản xuất an toàn, hiệu quả hơn. Đảm bảo cho “ngành hàng tỷ đô” của tỉnh đạt được diện tích và sản lượng theo đúng kế hoạch đã đề ra trong năm 2023.

Ngọc Thơ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 53
  • Hôm nay: 7334
  • Trong tuần: 78,041
  • Tất cả: 11,801,361